Chắc hẳn, đã có nhiều bạn ở đây từng nghe đến cụm từ White Paper – Sách trắng (Hán việt gọi là bạch thư). Đa số các doanh nghiệp hoặc tổ chức nào cũng muốn truyền tải thông điệp của đơn vị mình đến với mọi người, do đó, họ sẽ phải soạn thảo một bản cáo bạch. Vật, White Paper là gì? Cách viết White Paper như thế nào? Trong bài viết này, hãy cùng Beat Đầu Tư tìm hiểu về White Paper nhé!
White Paper là gì?
Đối với định nghĩa truyền thống, White Paper được hiểu là một bản báo cao hay hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền nhằm giúp cho người đọc hiểu về một vấn đề, giải quyết một vấn đề hay ra một quyết định. Ngoài ra, sách trắng được sử dụng bởi chính phủ và ngành marketing cho doanh nghiệp (B2B) sử dụng.
Đối với lĩnh vực tiền điện tử hiện nay, White Paper chính là bản phác thảo diễn tả về dự án ICO – Initial Coin Offering – Phát hành token lần đầu một cách cụ thể, mà một công ty hay một nhóm nhà phát triển tiến hành thực hiện nó. Việc này hỗ trợ cho nhà đầu tư hiểu hơn và có một cái nhìn tổng quan về dự án và đưa ra quyết định có nên đầu tư vào dự án hay không.
White Paper bao gồm nội dung cần thiết nào?
White Paper được hiểu là các dữ liệu được sử dụng để phân tích, nhận định tiềm năng và triển vọng trong tương lai của dự án bất kỳ. Vì vậy, White Paper càng được chi tiết, rõ ràng và thể hiện diễn giải dễ hiểu sẽ thu hút được sự chú ý của nhiều người hơn, đặc biệt là các nhà đầu tư.
Bất kỳ nội dung nào của White Paper đều bao gồm các điểm thảo luận sau đây:
- Thứ nhất là thông tin
- Thứ hai là quyền lợi
- Thứ ba là mục lục
- Thứ tư là mô tả thị trường
- Thứ năm là mô tả sản phẩm và cách giải quyết vấn đề
- Thứ sáu là giá token
- Thứ bảy là chi phí huy động được sử dụng như thế nào
- Thứ tám là đội hình
- Thứ chín là lộ trình
Các bước để viết White Paper hiệu quả
Để triển khai viết White Paper cho một dự án ICO được hiểu quả, bạn cần thực hiện 8 bước như dưới đây:
- Đầu tiên là bắt tay vào tìm hiểu:Nếu bạn bắt đầu với một thông báo pháp lý, một phần giới thiệu mở đầu đầy hấp dẫn về những điều người đọc mong đợi sẽ giúp cho White Paper trở nên thu hút được sự chú ý của độc giả hơn.
- Thứ hai là nói về dự án: Để tạo ra nội dung về dự án thì bạn cần bỏ ra rất nhiều thời gian để tìm hiểu và nghiên cứu các vấn đề của dự án. Sau đó, bạn cần giải thích chính xác cho người đọc về những vấn đề liên chuyên sâu và các thành phần có liên quan đến dự án.
- Thứ ba là trạng thái của dự án: Đối với các thông tin chi tiết bao gồm dữ liệu thông tin, những người thiết lập, chiến lược phát triển, mục tiêu tổng thể hay cơ chế hoạt động và cơ sở người dùng giúp tăng cơ hội tồn tại của Token ở trên thị trường. Điều này sẽ giúp thu hút các nhà đầu tư vào dự án;
- Thứ tư là tài chính: Bạn phải đảm bảo giải thích rõ ràng về các nguồn tài chính cho dự án.
- Thứ năm là kế hoạch sử dụng nguồn chi phí: Việc xác định đúng số tiền của nhà đầu tư đổ vào và cần bao nhiêu chi phí thì dự án sẽ được hoàn thành. Do đó, tất cả các chi phí cần được nêu rõ ràng trong White Paper thì sẽ là một lợi thế để thu hút các nhà đầu tư.
- Thứ sáu là nhóm nghiên cứu White Paper: Một phần quan trọng không thể thiếu của dự án là nhóm nghiên cứu. Do đó, nên có hình ảnh và tiểu sử ngắn của đội ngũ phát triển cũng như là lợi thế thu hút các nhà đầu tư.
- Thứ bảy là cách thể hiện phong cách, ngôn ngữ và bố cục của White Paper: Văn phong học thuật khi dùng để viết White Paper cần có tính mô tả với ngôn ngữ chuyên ngành. Do đó, các vấn đề quan trọng nên ngắn gọn, đúng trọng tâm và tránh lan man. Không nên giả định, dự đoán, tránh những lỗi sai về chính tả và ngữ pháp. Ngoài ra, cần định dạng font chữ một cách chuyên nghiệp.
- Thứ tám là nơi đăng White Paper: Các dự án ICO được đăng lên các website riêng của dự án đó, hơn nữa, còn có Github và các diễn đàn tương tự như thế,…
Trên đây là những thông tin liên quan đến White Paper mà Beat Đầu Tư đã giới thiệu đến các bạn. Hy vọng sau khi đọc bài viết này bạn sẽ hình dung rõ hơn về White Paper và cách viết hiệu quả nhất/
Xem thêm bài viết cùng chủ đề tại: https://idaily.vn/